Đường hướng lãi suất vẫn là một câu hỏi mở với ECB 第1张 Trụ sở Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ở Frankfurt am Main, Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN) Zalo Facebook Twitter Lưu bài viết Bản in Copy link

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ngày 12/9 đã giảm lãi suất lần thứ hai trong vòng ba tháng, qua đó tiếp tục nới lỏng dần lập trường chính sách mà ECB đã từng áp dụng để kiềm chế lạm phát cao ở Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone).

ECB đã giảm lãi suất tiền gửi 0,25 điểm phần trăm từ 3,75% xuống 3,5%. Ngân hàng này cũng thông báo giảm 0,6 điểm phần trăm trong hai hạng mục lãi suất chính khác của mình. ECB đã giảm lãi suất tiền gửi 0,25 điểm phần trăm từ 3,75% xuống 3,5%.

Ngân hàng này cũng thông báo giảm 0,6 điểm phần trăm trong hai hạng mục lãi suất chính khác của mình là lãi suất tái cấp vốn và lãi suất cho vay qua đêm. Lãi suất tái cấp vốn (main refinancing operations - MRO) là lãi suất mà các ngân hàng phải trả khi vay từ ngân hàng trung ương trong khoảng thời hạn một tuần, còn lãi suất cho vay qua đêm (marginal lending facility - MLF) là mức lãi suất mà các ngân hàng trong khu vực phải trả khi vay qua đêm. Như vậy, ECB đã thu hẹp sự chênh lệch giữa lãi suất tiền gửi và 2 loại lãi suất nói trên.

Động thái này nhằm giúp ECB quản lý tốt hơn các thị trường tiền tệ ngắn hạn, vốn là một phần quan trọng của thị trường tài chính.

Sau quyết định nói trên của ECB, các chỉ số chủ chốt trên thị trường chứng khoán châu Âu đã đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 12/9.

Đồng thời, thị trường chứng khoán Mỹ cũng kết thúc phiên giao dịch trong "sắc xanh," bất chấp sự sụt giảm ban đầu.

Nới lỏng một cách thận trọng

Lạm phát đã hạ nhiệt và ECB đang đối mặt với áp lực phải hỗ trợ nền kinh tế đang gặp khó khăn của khu vực.

Nền kinh tế của Eurozone đã tăng trưởng yếu hơn một năm nay, một phần do chi tiêu của hộ gia đình suy yếu và lãi suất cao kìm hãm đầu tư.

Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách vẫn thận trọng, khi chỉ hạ lãi suất chậm rãi từ mức cao kỷ lục do lo ngại về tình trạng lạm phát dai dẳng trong lĩnh vực dịch vụ, trong đó có mảng kinh doanh nhà hàng-khách sạn và bảo hiểm.