Phát hiện phần cơm nắm vẫn còn nguyên lớp nilon được nhân viên quay trong lò vi sóng 'theo đúng quy trình', tôi nhất quyết không nhận và bỏ đi.

Một cửa hàng tiện lợi vừa khai trương gần khu vực tôi sinh sống, mở cửa 24/24 và cung cấp đa dạng các loại thực phẩm cùng vật dụng cơ bản. Sự xuất hiện của cửa hàng này đã mang lại sự hứng khởi và tiện nghi cho cư dân xung quanh, khiến khu vực trở nên hiện đại hơn.

Tuy nhiên, một trải nghiệm mua sắm gần đây đã khiến tôi phải suy nghĩ lại về tiêu chuẩn phục vụ tại đây. Chuyện là tôi mua một phần cơm nắm cá hồi và một cây xúc xích. Cơm nắm được bọc kỹ lưỡng với nhiều lớp, trong đó lớp ngoài cùng là nilon, còn xúc xích đã được làm chín sẵn. Nhân viên cửa hàng hỏi tôi có cần làm nóng lại thức ăn không và tôi đã đồng ý.

Khi nhận lại thức ăn, tôi phát hiện cơm nắm vẫn còn nguyên lớp nilon và xúc xích cũng được nhân viên đem quay trong lò vi sóng. Tôi đã trao đổi với nhân viên về việc sử dụng nilon trong lò vi sóng có thể gây hại, nhưng chỉ nhận được câu trả lời rằng: "Đó là quy trình đã được hướng dẫn".

Quá thất vọng, tôi quyết định không nhận thực phẩm và rời khỏi cửa hàng trên, tự hứa sẽ không quay lại nữa. Khi chia sẻ câu chuyện này với đồng nghiệp, nhiều người cho rằng việc này không có gì lạ, vì nhiều cửa hàng tiện lợi khác cũng làm tương tự để tiết kiệm thời gian và tránh mùi trong lò vi sóng. Hay khi mình đi mua cơm, mua bún ở ngoài đường, người ta vẫn cho thức ăn vào hộp xốp, cho canh, nước dùng nóng vào túi nilon đấy thôi.

>> Tôi lo ngại khi mua tô phở nóng hổi đựng trong ly giấy

Nhưng đấy là những hàng quán lề đường, bình dân. Tôi nghĩ rằng, những cửa hàng tiện lợi hiện đại nên có suy nghĩ và phương thức phục vụ khác biệt so với các hàng quán lề đường. Khách hàng sẵn sàng trả thêm tiền để sử dụng bao bì thân thiện với môi trường, thay vì tiện lợi mà xem nhẹ sức khỏe.

Ngày nay, các cửa hàng tiện lợi ngày càng phổ biến và trở thành lựa chọn tin cậy của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước. Chúng ta từng có phong trào dùng bình cá nhân để mua cà phê, hạn chế sản phẩm nhựa. Nhưng sau một thời gian phong trào bùng nổ, đến hiện nay những việc như vậy lại ít được nhắc đến.

Theo nghiên cứu khoa học, khi nilon bị đốt sẽ tạo ra khí dioxin và furan, gây ngộ độc, suy giảm miễn dịch, dị tật bẩm sinh và ung thư cho người hít phải. Dữ liệu mới nhất từ Globocan cho thấy số ca ung thư ở Việt Nam tăng 2,6 lần trong hơn hai thập kỷ, với hơn 180.000 ca mắc mới mỗi năm. Đó là những con số rất đáng báo động cho sức khỏe của người Việt.

Vậy bao giờ chúng ta mới xem nhưng hành động nhỏ như hạn chế dùng túi nilon bọc thực phẩm nóng như câu chuyện mà tôi gặp phải là quan trọng để thay đổi và duy trì thói quen tốt một cách thường xuyên?

Đoàn Phúc