Thời gian qua, các địa phương ở huyện Nông Cống (Thanh Hoá) luôn quan tâm, coi trọng việc bảo vệ, nâng cao chất lượng môi trường trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.

Xã Tế Lợi, huyện Nông Cống (Thanh Hoá) dự kiến về đích xã nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2024. Vì vậy, để hoàn thành các tiêu chí, trong đó có tiêu chí môi trường, địa phương đang tập trung chỉnh trang môi trường nông thôn theo hướng sáng, xanh, sạch, đẹp. 

Chủ tịch UBND xã Tế Lợi - Nguyễn Văn Cường chia sẻ, tuy không phải là tiêu chí nổi trội nhưng để nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường, ngoài chỉ đạo các thôn duy trì tổ chức cho toàn dân tổng vệ sinh trong khu dân cư 2 lần/tháng vào chiều chủ nhật, các tổ chức đoàn thể như Thanh niên, Phụ nữ và Cựu chiến binh đã tổ chức cho hội viên dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm vào các ngày nhất định trong tuần, trong tháng. Bên cạnh đó, phong trào trồng cây xanh trên các trục đường chính của xã, của thôn được người dân hưởng ứng. 

Đến nay, đã có trên 5km đường trục chính của xã, của thôn trồng cây xanh dọc 2 bên đường; còn 4,5km đường thôn và ngõ xóm đang được địa phương nâng cấp, mở rộng. Địa phương đang phấn đấu, hết tháng 10/2024 sẽ hoàn thành tiêu chí môi trường, đảm bảo về đích xã nông thôn mới kiểu mẫu như lộ trình đề ra.

Nông Cống thực hiện tốt tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới  第1张 Cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp tại huyện Nông Cống (Thanh Hoá).

Được biết, năm 2024, huyện Nông Cống phấn đấu có 4 xã về đích nông thôn mới nâng cao gồm Minh Nghĩa, Trường Minh, Tế Thắng, Trường Trung và 2 xã về đích nông thôn mới kiểu mẫu là Hoàng Giang, Tế Lợi. 

Xác định tiêu chí môi trường là tiêu chí khó thực hiện trong Bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới nên huyện Nông Cống đã tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân, cộng đồng trong việc tham gia xây dựng môi trường khu dân cư, hướng tới không gian môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp... 

Đồng thời, huyện phối hợp với các đoàn thể, địa phương tổ chức tốt các hoạt động hưởng ứng như: Ngày Môi trường thế giới, Giờ Trái đất, Tuần lễ Nước sạch và vệ sinh môi trường, Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn... thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Nhờ đó, ý thức, trách nhiệm về bảo vệ môi trường trong khu dân cư, hộ gia đình được nâng lên rõ rệt. 

Việc thu gom, xử lý rác thải được 100% các xã, thị trấn trên địa bàn huyện hợp đồng với đơn vị thu gom vận chuyển rác ra khỏi địa bàn. Phong trào trồng cây xanh, đường hoa dọc 2 bên đường cũng như công tác vệ sinh đường làng, ngõ xóm được các địa phương đặc biệt quan tâm. Nhiều gia đình tích cực chỉnh trang khuôn viên nhà ở, cải tạo sân vườn, xây dựng tường rào kiên cố, tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp...

Với những việc làm tích cực trên, tin tưởng rằng các xã nằm trong lộ trình về đích nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu trong năm 2024 trên địa bàn huyện Nông Cống sẽ hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới một cách nhanh chóng, hiệu quả, thực chất.