Tôi gặp nhiều người than thở không muốn đẻ vì nuôi con tốn kém, nhưng họ lại sẵn sàng bỏ thời gian, tiền bạc nuôi sáu con chó một lúc.

Ngày nay, nhiều cặp vợ chồng trẻ không muốn sinh con. Thay vào đó họ nuôi thú cưng. Lý do họ đưa ra là vì khó khăn khi phải đối mặt với chi phí nuôi con ngày càng tăng trong thời buổi kinh tế bất ổn. Nhưng tôi tự hỏi, vậy nuôi chó, mèo làm thú cưng không tốn? Nào là sắm chuồng, đất cát, quần áo, đồ ăn, đồ chơi, tiền khám bệnh, thuốc men... những thứ đó có kém gì nuôi một đứa trẻ?

Theo tôi, tất cả những lý lẽ trên chỉ là ngụy biện để họ trốn tránh thứ trách nhiệm lớn (sinh và nuôi con) bằng một trách nhiệm nhỏ hơn (nuôi thú cưng). Tôi biết nhiều chị em sợ đẻ con xong thì dáng không còn đẹp, không còn có thể tự do đi du lịch đó đây, không thể gửi con một cách dễ dàng nếu muốn đi chơi xa trong nhiều ngày... Đứa con trở thành gánh nặng, hạn chế tự do cá nhân của họ chứ không phải không đủ điều kiện nuôi.

Cứ thử nhìn vào những người luôn nói bản thân chưa đủ điều kiện để sinh con và nuôi con mà xem. Họ ăn uống, tận hưởng cuộc sống, mỗi năm đi du lịch vài lần. Bây giờ tự nhiên lại phải chia sẻ số tiền dùng để hưởng thụ đó để nuôi con nên họ không chịu được thôi.

>> 'Đẻ đi rồi tính'

Tôi tự hỏi, trong hôn nhân, ai mà không phải hy sinh? Các bạn cứ tính thử xem, nuôi một con chó cảnh mỗi tháng có tốn hai, ba triệu cho nó không? Đành rằng không có điều kiện để nuôi con thì không nên đẻ, nhưng nhiều người lại nuôi được cả năm, sáu con chó, mèo, đó có phải nghịch lý không? Thời gian, tiền bạc chăm thú cưng như vậy có khi còn tốn hơn là chăm con.

Gia đình tôi trước đây đã có lúc nuôi từ chó Nhật đến chó Becgie để bán. Trong nhà tôi lúc nào cũng có khoảng 30-40 con chó. Tực tiếp chăm chúng, tôi thấy chỉ đỡ mệt hơn chăm trẻ con một chút thôi. Chúng ăn toàn trứng vịt lộn, sữa bột các kiểu, nên tôi thừa hiểu mệt mỏi thế nào.

Nếu các bạn thẳng thắn nói không muốn sinh con để có thời gian cho bản thân thì tôi thấy chẳng có gì để chê trách. Nhưng đừng đem sự tốn kém ra để thoái thác hai từ "trách nhiệm" sinh con và nuôi con, như vậy đứa bé chưa được sinh ra nó đã trở thành gánh nặng của người lớn rồi. Số tiền nuôi hai, ba con chó, mèo, đi du lịch vài lần một năm, uống một cốc trà sữa mỗi ngày... thừa sức để bạn nuôi được một đứa trẻ khôn lớn, trưởng thành.

Manh Hien

Hansen và vợ Momo sống với 6 con chó trong căn hộ Bắc Kinh. Ảnh: Justin Robertson/CNN

">