Trung tâm Lưu trữ Quốc gia 3: Gìn giữ di sản mang hồn cốt dân tộc 第1张 Sắc lệnh của Chính phủ lâm thời Việt Nam Dân chủ Cộng hòa về việc ấn định Quốc kỳ Việt Nam. (Nguồn: Trung tâm Lưu trữ Quốc gia 3) Zalo Facebook Twitter Lưu bài viết Bản in Copy link

Nằm sâu dưới mặt đất 12m, ở tầng hầm thứ ba của Trung tâm Lưu trữ Quốc gia 3 (Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước, Bộ Nội vụ) là hệ thống kho lưu trữ được đánh giá hiện đại nhất Đông Nam Á.

Nơi đây đang bảo quản nhiều tài liệu đặc biệt quý hiếm, có tuổi đời từ năm 1945 đến nay, theo chế độ hết sức nghiêm ngặt cả về độ ẩm, nhiệt độ, điều kiện thông gió, an toàn phòng cháy, chữa cháy để đảm bảo cho các tài liệu được an toàn tuyệt đối, lưu giữ vĩnh viễn, trường tồn cùng năm tháng.

Trong số đó, phải kể đến hai khối tài liệu rất quan trọng được công nhận là Bảo vật Quốc gia gồm tập Sắc lệnh của Chủ tịch Chính phủ lâm thời Việt Nam Dân chủ cộng hòa từ năm 1945 đến năm 1946 và bộ sưu tập các mẫu Quốc huy của Việt Nam ra đời năm 1953.

Tuân thủ quy trình khắt khe

Tập Sắc lệnh với những bản gốc, độc bản, có hình thức độc đáo, nhiều bản có bút tích sửa chữa, bổ sung nội dung dưới dạng viết tay và có giá trị pháp lý của người có thẩm quyền ban hành văn bản.

Có 87 Sắc lệnh do Chủ tịch Hồ Chí Minh ký, 25 Sắc lệnh do Bộ trưởng Bộ Nội vụ Võ Nguyên Giáp thay mặt Chủ tịch Chính phủ ký và 6 Sắc lệnh còn lại có bút tích sửa chữa và đánh máy ghi tên Bộ trưởng Võ Nguyên Giáp.

Nội dung của các Sắc lệnh phản ánh chân thực nhất hiện thực lịch sử, chính trị, xã hội của dân tộc Việt Nam cuối năm 1945, đầu năm 1946, về những vấn đề nổi bật trong công cuộc xây dựng, củng cố chính quyền.