TP - Những khó khăn về kinh tế, thời tiết, hạ tầng giao thông… đã khiến hoạt động buôn bán đào, quất ở Tứ Liên, Nhật Tân (Hà Nội) năm nay ảm đạm.

Chị Nguyễn Thị Mai Trang, sinh năm 1978, đến từ Cao Bằng, đã trồng đào và bán đào được gần chục năm tại Nhật Tân cho hay, năm nay, đào ế vì nhiều yếu tố. Thứ nhất, kinh tế nhìn chung khó khăn nên sức mua giảm. Năm ngoái, khách có thể vô tư trả 2-3 triệu đồng để tậu một cành to, hoặc 200.000 đồng cho một cành đào nhỏ. Năm nay, bán cành to 1,5 triệu đồng là họ đã lắc đầu, còn cành nhỏ có khi chỉ bán được 50.000 đồng. Thứ hai, thời tiết thay đổi khá đột ngột từ rét đậm, rét hại sang nắng nóng, ảnh hưởng đến sự phát triển của đào.

 Tết buồn của người trồng đào, quất 第1张

Xác đào trơ trọi trên đoạn vỉa hè gần chợ hoa Quảng Bá

Ông Bùi Thế Mạnh (sinh năm 1963), một trong những nghệ nhân đầu tiên đưa quất bonsai về trồng và bán tại làng quất Tứ Liên cho biết, tình hình kinh doanh quất tại làng năm nay kém hơn những năm trước. Ngoài những nguyên nhân về kinh tế và thời tiết, làng Quất Tứ Liên hiện cũng đang chịu sự cạnh tranh từ những địa phương khác như Văn Giang (Hưng Yên), Đông Hòa (Nam Định)...

“10 năm trở lại đây, diện tích trồng quất tại làng Tứ Liên đang bị thu hẹp dần do đô thị hóa. Hiện cả làng có khoảng 400 hộ trồng quất, mỗi dịp Tết xuất được khoảng 100.000 cây. Trong khi đó, những địa phương khác có thể xuất được vài trăm ngàn cây mỗi vụ”, ông Mạnh cho biết.

Theo ông Mạnh và chị Trang, thị trường đào, quất năm nay ế ẩm còn bởi sự ảnh hưởng của dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên đang được thi công trên đường Âu Cơ. Hàng rào chắn dài hàng cây số của dự án đã bịt kín lối vào đường Tứ Liên từ đường Âu Cơ.

Trong khi đó, đây là tuyến đường huyết mạch để quất cảnh thông thương ra bên ngoài. Dự án này được triển khai từ tháng 6/2020, dự kiến hoàn thành năm 2021 với tổng vốn đầu tư là 815 tỷ đồng, song đến nay vẫn chưa thể hoàn thành khiến người dân sinh sống, buôn bán quanh khu vực này gặp nhiều khó khăn.

Việt Khôi Xem nhiều

Bạn đọc

Cả trăm người đến hỗ trợ, 'giải cứu' chủ trang trại có 9.000 con gà chết ngạt

Bạn đọc

Cô gái trẻ bất ngờ khi CSGT liên hệ trao trả túi xách đánh rơi trên đường

Bạn đọc

Ấm lòng những 'chuyến xe 0 đồng Khánh Hòa' cho bệnh nhân nghèo

Bạn đọc

Kỳ lạ chuyện bán đất nghĩa trang trên giấy

Bạn đọc

Công ty nước sạch Hà Đông nói gì về hóa đơn tiền nước tăng hơn 10 lần?
Tin liên quan  Tết buồn của người trồng đào, quất 第2张

Tiểu thương bán đào, quất co ro trong mưa rét ngóng khách đêm 29 tháng Chạp

 Tết buồn của người trồng đào, quất 第3张

'Xả hàng' ngày 29 Tết, đào, mai, quất vẫn ế khách

MỚI - NÓNG  Tết buồn của người trồng đào, quất 第4张
Lãnh đạo Bộ Văn hóa làm việc với đại diện Google
Văn hóa TPO - Ngày 23/9 (giờ địa phương), trong khuôn khổ chuyến công tác tại Hoa Kỳ, đoàn công tác của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam do Thứ trưởng Hồ An Phong làm trưởng đoàn đã tới thăm trụ sở và làm việc với đại diện của Google tại Mountain View (bang California).  Tết buồn của người trồng đào, quất 第5张
Quốc gia nào hạnh phúc nhất thế giới năm nay?
Giáo dục TPO - Nhiều năm liền, quốc gia này đứng đầu Báo cáo Hạnh phúc thế giới nhờ dịch vụ công tốt, tỷ lệ tội phạm thấp và tình trạng bất bình đẳng ít xảy ra.  Tết buồn của người trồng đào, quất 第6张
Xe khách tông xe container trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, 1 người chết, 12 người bị thương
Xã hội TPO - Sáng nay, chiếc xe khách Thuận Thảo chạy trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết theo hướng từ Bắc vào Nam, khi đến Km227+800 đoạn qua xã Hàm Thạnh, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận đã tông vào đuôi xe container khiến 1 người chết, 12 người bị thương.