Sứ mệnh đặc biệt của những chú lợn "sạch nhất thế giới" 第1张 Những con lợn biến đổi gene trong trại nuôi đặc biệt ở Mỹ. (Nguồn: AP) Zalo Facebook Twitter Lưu bài viết Bản in Copy link

Những chú lợn con với đôi mắt mở to ùa ra khi thấy khách lạ tìm tới thăm chúng tại một trang trại không bình thường nằm ở thị trấn Blacksburg, Mỹ. Đây là nông trại đầu tiên trên thế giới chuyên nuôi những chú lợn đã qua chỉnh sửa gene để tạo ra nguồn nội tạng phục vụ việc cấy ghép vào cơ thể người. Năm sau những lớp cổng khóa chặt, mọi phương tiện tiến vào trang trại sẽ được tẩy rửa sạch sẽ, đồng thời khách cũng phải thay quần áo, mặc đồ bảo hộ đặc biệt và tiến hành khử trùng toàn thân. Chưa hết, mỗi khi đi qua một chuồng nuôi (có điều hòa) riêng, khách sẽ phải nhúng đôi giày đang đi vào những chậu nước khử trùng.

Tiến sĩ David Ayares, người của công ty Revivicor (một doanh nghiệp đặt mục tiêu tạo ra những giống lợn có thể hiến tạng cho con người), là nhân vật đã dành hàng thập kỷ để nghiên cứu và lai tạo thành công giống lợn đầu tiên có thể hiến tạng. Ông nhận xét những chú lợn này là các sinh vật "rất quý giá”.

Những khâu đảm bảo an toàn sinh học thậm chí còn được nâng cao hơn tại Christiansburg, một địa điểm nằm cách Blacksburg chỉ vài chục km, nơi đang nuôi một đàn lợn mới. Dự kiến, đàn lợn ​​sẽ cung cấp nội tạng cho các nghiên cứu về cấy ghép tạng từ động vật sang người ngay trong năm tới.

Trang trại đặc biệt này có kích thước khá lớn và nhìn từ ngoài, người ta có thể nhầm lẫn nó với một nhà máy dược phẩm. Trong đó, một vài khu vực bị đóng cửa với người ngoài và chỉ những nhân viên được lựa chọn kỹ càng mới được tiếp cận, chăm sóc những chú lợn con này.

Quá trình làm việc, họ sẽ phải đi tắm theo đúng giờ quy định cũng như phải đi giày và mặc bộ đồ khử trùng do công ty cung cấp. Đổi lại từ việc phải triển khai những quy trình nghiêm ngặt đó là sự an toàn và khỏe mạnh của những chú lợn sạch nhất thế giới. Chúng được hít thở không khí và uống nước lọc với chất lượng còn tốt hơn cả những gì con người đang sử dụng. Ngay cả thức ăn của chúng cũng được khử trùng, tất cả chỉ để ngăn người được cấy ghép tạng bị mắc bệnh.

Ông Matthew VonEsch, trợ lý Phó Chủ tịch United Therapeutics, công ty mẹ của Revivicor, cho hay: “Chúng tôi đã thiết kế cơ sở này để bảo vệ những chú lợn khỏi ô nhiễm môi trường và con người ngoài kia, vì mỗi người bước vào nơi này đều có khả năng là mầm bệnh gây hại”. Theo hãng thông tấn Associated Press, công ty tiêu tốn khoảng 75 triệu USD để xây dựng mô hình trang trại vô trùng và đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) về sản phẩm ghép tạng.

Lợn sẽ thay thế người hiến tạng

Mỗi năm có hàng ngàn người Mỹ đã thiệt mạng vì không được ghép tạng. Theo các chuyên gia, chúng ta sẽ không bao giờ có đủ số người hiến tạng để đáp ứng nhu cầu thế giới hiện nay.

 Sứ mệnh đặc biệt của những chú lợn "sạch nhất thế giới" 第2张 Trại lợn biến đổi gene của Revivicor ở Mỹ. (Nguồn AP)