TPO - Thủ tướng Georgia (Gruzia) Irakli Kobakhidze bị hủy lời mời tham dự tiệc tiếp tân dành cho các nhà lãnh đạo thế giới do Tổng thống Mỹ Joe Biden chủ trì, trong khuôn khổ kỳ họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, truyền thông Georgia đưa tin.  Mỹ huỷ lời mời Thủ tướng Georgia dự tiệc chào mừng nhân kỳ họp Liên Hợp Quốc 第1张

Thủ tướng Georgia Irakli Kobakhidze. (Ảnh: Reuters)

Các quan chức Georgia nói với báo chí trong nước, rằng ông Kobakhidze ban đầu nhận được mời đến buổi tiếp tân, nhưng sau đó phía Mỹ huỷ bỏ. Họ cho biết Mỹ từ chối mọi cuộc gặp với đoàn của ông Kobakhidze. Thủ tướng Georgia sẽ có bài phát biểu trước Đại hội đồng ngày 26/9.

Báo InterPressNews của Georgia dẫn phát biểu của đại diện Đại sứ quán Mỹ tại Tbilisi cho biết, lời mời đã bị hủy bỏ vì những gì Washington gọi là "hành động phản dân chủ, thông tin sai lệch và lời lẽ tiêu cực đối với Mỹ và phương Tây" mà Chính phủ Georgia đưa ra.

Tờ báo dẫn lời phát ngôn viên Quốc hội Shalva Papuashvili cho rằng việc hủy lời mời là "tầm phào".

Từ khi tách khỏi Liên Xô năm 1991, Georgia ủng hộ phương Tây và là nước nhận nhiều viện trợ từ Mỹ. Quốc gia này cũng đã trở thành ứng cử viên để chuẩn bị cho quá trình gia nhập Liên minh châu Âu.

Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, quan hệ của Georgia với các cường quốc phương Tây trở nên tồi tệ vì những cáo buộc về khuynh hướng độc đoán và thân Nga.

Đảng Giấc mơ Georgia cầm quyền mà cựu Thủ tướng Bidzina Ivanishvili kiểm soát gần đây thông qua đạo luật kiểm soát "đại diện nước ngoài", bất chấp cuộc biểu tình kéo dài trong nước để phản đối và phương Tây chỉ trích.

Giấc mơ Georgia đang nỗ lực để giành được nhiệm kỳ thứ tư trong cuộc bầu cử vào tháng 10 tới. Ông Ivanishvili nhiều lần gợi ý rằng, nếu được bầu lại, đảng của ông sẽ có hành động cấm đảng đối lập United National Movement thân phương Tây.

Theo các cuộc thăm dò dư luận, Giấc mơ Georgia vẫn là đảng được nhiều người ủng hộ, nhưng vị trí của họ giảm sút từ năm 2020, khi chỉ giành được gần 50% số phiếu bầu và chiếm đa số mong manh trong quốc hội.

Trong một bài đăng trên Facebook ngày 25/9, nghị sĩ cấp cao của Giấc mơ Georgia Mamuka Mdinaradze cho rằng Tổng thống Biden đang muốn đưa "phao cứu sinh" cho phe đối lập ở Georgia trong cuộc bầu cử sắp tới.

Tình hình bất ổn trong nước đã gây tổn hại mối quan hệ của Georgia với các nước phương Tây.

Đầu tháng này, Mỹ trừng phạt hai chỉ huy cảnh sát Georgia mà họ cho là liên quan đến việc đánh đập các thủ lĩnh phong trào phản đối luật đại diện nước ngoài.

Tuần trước, Liên minh châu Âu thông báo có thể đình chỉ cơ chế miễn thị thực đối với người Georgia nếu cuộc bầu cử vào tháng 10 không diễn ra tự do, công bằng và hòa bình.

 Mỹ huỷ lời mời Thủ tướng Georgia dự tiệc chào mừng nhân kỳ họp Liên Hợp Quốc 第2张 Người quyền lực nhất Georgia gợi ý xin lỗi vì cuộc chiến với Nga 16/09/2024  Mỹ huỷ lời mời Thủ tướng Georgia dự tiệc chào mừng nhân kỳ họp Liên Hợp Quốc 第3张 Hãng thông tấn TASS: Điện Kremlin tuyên bố biểu tình ở Georgia không liên quan tới Nga 10/03/2023 Bình Giang Theo Reuters Xem nhiều

Thế giới

Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc thông qua kết quả Báo cáo UPR chu kỳ IV của Việt Nam

Thế giới

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Cuba

Thế giới

Xung đột Nga - Ukraine ngày 28/9: Nga loại bỏ lính đánh thuê nước ngoài chiến đấu cho Ukraine ở Kursk

Thế giới

Nổ lớn tại trạm xăng ở Nga, 32 người thương vong

Thế giới

Quân đội Nga phóng tên lửa siêu thanh vào sân bay quân sự Ukraine
Tin liên quan  Mỹ huỷ lời mời Thủ tướng Georgia dự tiệc chào mừng nhân kỳ họp Liên Hợp Quốc 第4张

Nghị sĩ Georgia bị đánh bầm dập khi đi biểu tình

 Mỹ huỷ lời mời Thủ tướng Georgia dự tiệc chào mừng nhân kỳ họp Liên Hợp Quốc 第5张

Các nghị sĩ Georgia ẩu đả giữa cuộc họp quốc hội

MỚI - NÓNG  Mỹ huỷ lời mời Thủ tướng Georgia dự tiệc chào mừng nhân kỳ họp Liên Hợp Quốc 第6张
Hoàn thành cầu Bến Mới nối Nam Định - Ninh Bình trong tháng 10
Kinh tế Công trình cầu Bến Mới đang được nhà thầu rốt ráo thi công để kịp về đích trong tháng 10/2024 theo đúng tiến độ yêu cầu.  Mỹ huỷ lời mời Thủ tướng Georgia dự tiệc chào mừng nhân kỳ họp Liên Hợp Quốc 第7张
Phó Chủ tịch ICDV gọi núi Bà Đen là “thiên đường” khi đến tham quan và thảo luận về Vesak 2025
Hàng không - Du lịch Ngày 28/9/2024, khu du lịch núi Bà Đen Tây Ninh đón Ban tổ chức cùng đoàn đại biểu của Ủy ban Tổ chức Quốc tế Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc (ICDV) đến thăm và Thảo luận chương trình Đại lễ Vesak 2025. Tại đây, các đại biểu đồng nhất cho rằng núi Bà Đen sẽ là điểm phải đến của hàng nghìn đại biểu trong dịp Đại lễ Vesak.  Mỹ huỷ lời mời Thủ tướng Georgia dự tiệc chào mừng nhân kỳ họp Liên Hợp Quốc 第8张
Hai học sinh lớp 8 ở Thanh Hóa bị đuối nước khi đi câu cá
Xã hội TPO - Tối 28/9, thông tin từ UBND xã Hoằng Đạt, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra sự việc hai học sinh lớp 8 bị đuối nước khi đi câu cá.