TPO - Các nhà khảo cổ học hiện đã hiểu rõ hơn lý do tại sao nghi thức nhổ răng lại được thực hiện ở Đài Loan thời cổ đại và các nơi khác ở châu Á và với lý do rất... khác người.  Kỳ lạ nghi thức nhổ răng để thử thách lòng dũng cảm 第1张

Ví dụ về việc cắt bỏ răng trên hai bộ xương. Mũi tên chỉ vào những chiếc răng đã được nhổ. (Ảnh: Cheng-hwa Tsang)

Trong khi việc nhổ răng đã được ghi nhận trên toàn thế giới, thì nó thường liên quan tới các cộng đồng Nam Đảo đầu tiên, bao gồm những người ở Đài Loan, Đông Nam Á và Polynesia.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nghiên cứu khảo cổ học ở châu Á số tháng 12 năm 2024, quy trình này lần đầu tiên được giới thiệu ở khu vực này vào khoảng 4.800 năm trước, trong thời kỳ đồ đá mới và tiếp tục cho đến đầu thế kỷ 20 . Nó bao gồm việc nhổ những chiếc răng khỏe mạnh, bao gồm cả răng cửa và răng nanh, mà không cần gây mê. Sau đó, các hố chân răng được lấp đầy bằng tro để ngăn chảy máu và viêm.

Sau khi thu thập dữ liệu từ hơn 250 địa điểm khảo cổ trên khắp châu Á, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng 47 địa điểm có chứa các ngôi mộ từ thời kỳ đồ đá mới (cách đây 4.800 đến 2.400 năm) đến thời kỳ đồ sắt (cách đây 2.400 đến 400 năm) mà người trong mộ bị mất răng. Nghi thức này được áp dụng đồng đều ở cả nam và nữ. Tuy nhiên, đến những năm 1900, nó phổ biến hơn ở nhóm sau. Và không chỉ người lớn mới nhổ răng; trẻ em cũng vậy.

Biểu hiện thẩm mỹ

Lý do chính khiến mọi người trải qua thủ thuật này là vì thẩm mỹ - vì "biểu hiện thẩm mỹ", các nhà nghiên cứu cho biết. Họ xác định điều này dựa trên các ví dụ được đưa ra trong tài liệu lịch sử và tài liệu hiện đại hơn.

"Động lực đầu tiên và được nhắc đến nhiều nhất là sự làm đẹp, xuất phát từ mong muốn phân biệt bản thân với các đặc điểm trên khuôn mặt của động vật, cũng như tăng sức hấp dẫn cá nhân, đặc biệt là đối với người khác giới", các tác giả viết trong nghiên cứu. "Một lời chứng thú vị nhấn mạnh đến việc theo đuổi hình ảnh lưỡi đỏ thẫm thò ra qua khe hở của hàm răng sáng bóng".

Thử thách lòng dũng cảm

Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng việc nhổ răng được coi là một "cuộc thử thách lòng dũng cảm" cũng như là một biện pháp phòng ngừa.

Ngoài ra, "Người dân địa phương tin rằng việc nhổ răng có thể làm giảm đau khi xăm mình hoặc làm giảm khó khăn trong việc phát âm", các tác giả viết. "Trong nhiều trường hợp, kết quả có thể nhìn thấy được coi là bằng chứng của lòng dũng cảm hoặc thước đo sự trưởng thành".

Một lý do khác, lấy từ các ghi chép dân tộc học ở Borneo và các mô tả lịch sử từ phía tây nam Trung Quốc, có thể là nếu một người bị khóa hàm, việc nhổ răng có thể giúp cho việc đưa thức ăn và thuốc cho họ dễ dàng hơn.

"Lý do thực tế nhất để cứu sống bệnh nhân nhổ răng có thể giải thích cho sự dai dẳng của nó, mặc dù thủ thuật này rất đau đớn", các nhà nghiên cứu viết. "Mặc dù các trường hợp bị cứng hàm có thể rất hiếm, nhưng việc chăm sóc phòng ngừa khi nhổ răng đã vượt trội hơn các triển vọng tử vong".

 Kỳ lạ nghi thức nhổ răng để thử thách lòng dũng cảm 第2张 Gương mặt biến dạng của Kanye West sau khi nhổ hết răng 14/02/2024  Kỳ lạ nghi thức nhổ răng để thử thách lòng dũng cảm 第3张 Kanye West gây sốc khi nhổ hết răng thật 18/01/2024  Kỳ lạ nghi thức nhổ răng để thử thách lòng dũng cảm 第4张 Nhổ nhiều răng khôn cùng lúc có được không? 23/08/2023  Kỳ lạ nghi thức nhổ răng để thử thách lòng dũng cảm 第5张 Bác sĩ 'dởm' nhổ răng cho nhiều người 02/04/2023  Kỳ lạ nghi thức nhổ răng để thử thách lòng dũng cảm 第6张 Không nhổ răng khôn vào những thời điểm sau để tránh các biến chứng về sau 14/05/2019  Kỳ lạ nghi thức nhổ răng để thử thách lòng dũng cảm 第7张 Vì sao răng khôn lại đau và chúng ta có nên nhổ hay không? 04/03/2019  Kỳ lạ nghi thức nhổ răng để thử thách lòng dũng cảm 第8张 Những biến chứng và nguy cơ sốc phản vệ khi nhổ răng khôn 16/03/2018  Kỳ lạ nghi thức nhổ răng để thử thách lòng dũng cảm 第9张 Hậu nhổ răng,... bàng hoàng biết bị nhiễm trùng van tim 01/02/2018  Kỳ lạ nghi thức nhổ răng để thử thách lòng dũng cảm 第10张 Nhổ răng khôn có thể gây biến chứng dẫn đến tử vong 18/11/2017  Kỳ lạ nghi thức nhổ răng để thử thách lòng dũng cảm 第11张 Suýt chết vì sốc phản vệ khi nhổ răng 15/07/2017  Kỳ lạ nghi thức nhổ răng để thử thách lòng dũng cảm 第12张 Cụ ông 74 tuổi nhổ toàn bộ răng để... lập kỷ lục thế giới 29/05/2016 Hà Thu Theo Live Science Xem nhiều

Thế giới

‘Nhóc’ hà mã lùn Thái Lan bỗng dưng nổi tiếng khắp cõi mạng

Xã hội

Kon Tum tiếp nhận một cá thể trăn đất quý hiếm được người dân giao nộp

Khoa học

Người Scandinavia đã sử dụng thuyền làm bằng da động vật cách đây 5.000 năm?

Khoa học

'Siêu vi khuẩn' sẽ giết chết hàng chục triệu người vào năm 2050

Khoa học

Hoàn toàn bất ngờ về loại gỗ mới được phát hiện
Tin liên quan  Kỳ lạ nghi thức nhổ răng để thử thách lòng dũng cảm 第3张

Kanye West gây sốc khi nhổ hết răng thật

 Kỳ lạ nghi thức nhổ răng để thử thách lòng dũng cảm 第4张

Nhổ nhiều răng khôn cùng lúc có được không?

 Kỳ lạ nghi thức nhổ răng để thử thách lòng dũng cảm 第5张

Bác sĩ 'rởm' nhổ răng cho bệnh nhân bị phạt 35 triệu đồng

 Kỳ lạ nghi thức nhổ răng để thử thách lòng dũng cảm 第7张

Vì sao răng khôn lại đau và chúng ta có nên nhổ hay không?

 Kỳ lạ nghi thức nhổ răng để thử thách lòng dũng cảm 第17张

Luật sư lên tiếng vụ cô gái tử vong khi nhổ răng

MỚI - NÓNG  Kỳ lạ nghi thức nhổ răng để thử thách lòng dũng cảm 第18张
Xe khách tông xe container trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, 1 người chết, 12 người bị thương
Xã hội TPO - Sáng nay, chiếc xe khách Thuận Thảo chạy trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết theo hướng từ Bắc vào Nam, khi đến Km227+800 đoạn qua xã Hàm Thạnh, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận đã tông vào đuôi xe container khiến 1 người chết, 12 người bị thương.  Kỳ lạ nghi thức nhổ răng để thử thách lòng dũng cảm 第19张
Vàng SJC bất ngờ tăng mạnh
Kinh tế TPO - Chỉ trong vài tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng miếng SJC tăng mạnh 1,5 triệu đồng/lượng lên mốc 83,5 triệu đồng/lượng. Vàng nhẫn cũng tiến sát mốc 82 triệu đồng/lượng.  Kỳ lạ nghi thức nhổ răng để thử thách lòng dũng cảm 第20张
Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Yên xin thôi việc theo nguyện vọng cá nhân
Xã hội TPO - Bà Nguyễn Thị Mộng Ngọc - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Yên, đã được UBND tỉnh Phú Yên cho thôi việc theo nguyện vọng cá nhân.