Bạn có biết vì sao một số người lại nghiện ăn ớt cay? 第1张 Zalo Facebook Twitter Lưu bài viết Bản in Copy link

Ớt là một loại gia vị được rất nhiều người yêu thích bởi vị cay nồng đặc trưng. Một số người còn nghiện nó và cảm thấy ăn không ngon miệng khi không có ớt.

Vì sao ăn ớt lại cay?

Ớt là một loại rau, quả chứa nhiều vitamin C, carotene, chất xơ… Loại quả này thường được sử dụng làm gia vị để nấu kèm với món ăn, làm mắm ớt, muối ớt,...

Trong thành phần của ớt có chứa capsaicin - một chất ôxy hóa có tác dụng ngăn ngừa thức ăn bị hỏng, bảo vệ mạch máu. Và đây cũng chính là chất tạo nên vị cay của ớt.

Khi ăn ớt, capsaicin sẽ thúc đẩy sự tiết ra chất P, một neurotransmitter thông báo cho não biết đang bị đau. Tuy nhiên, tiếp xúc với capsaicin lâu sẽ làm giảm cảm giác đau. Đó là lý do chất capsaicin trong ớt còn được sử dụng để chữa bệnh viêm khớp.

 Bạn có biết vì sao một số người lại nghiện ăn ớt cay? 第2张

Vai trò của vị cay trong ẩm thực

Các loại quả, cây trái tạo vị cay (Capsicum fruits) đã có mặt trong khẩu phần ăn của con người từ khoảng 7500 năm trước Công nguyên. Từ xa xưa, người ta đã biết sử dụng vị cay vào trong các món ăn thường ngày và theo thời gian, đúc kết ra nhiều công thức món ăn có vị cay khác nhau, tạo thành một khía cạnh ẩm thực như bây giờ.

Cay là hương vị nổi tiếng và quan trọng trong nhiều nền ẩm thực khác nhau trên thế giới, một số vùng còn lấy vị cay làm chủ đạo, với hầu hết các món ăn đều có vị cay, điển hình như vùng Tứ Xuyên (Trung Quốc). Tương tự, ẩm thực Hàn Quốc cũng được biết đến nhiều với vị cay. Vì vậy, nhiều người cho rằng những vùng miền có khí hậu lạnh, ẩm sẽ chuộng vị cay vì có thể làm ấm người.

Ngay cả khi không phải hương vị chủ đạo, vị cay vẫn luôn xuất hiện trong các món ăn quen thuộc và có vị thế quan trọng chẳng kém vị mặn, ngọt, chua... Không thể phủ nhận được vị cay có thể làm tăng hương vị cho một số món ăn (như rắc thêm hạt tiêu, cho thêm gừng, thêm ớt vào cháo, bún, mỳ...).

Ngoài ra, vị cay còn có một số vai trò phổ biến như khử mùi tanh từ hải sản hoặc các loại thịt.